พร้อมหรือยัง? เมื่อยักษ์ใหญ่ลงสนามอีคอมเมิร์ซ
"เมื่อยักษ์ใหญ่ลงสนามอีคอมเมิร์ซ" ฟังแล้วน่าขนลุก!! เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในบ้านเราลงมาเล่นสนามการขายของออนไลน์ ที่ก่อนหน้านี้ถูกครองตลาดด้วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กระจายกันตามหย่อมเย่า เปรียบเปรยกับตลาดนัดก็ว่าได้ แต่วันนี้กับมีห้างใหญ่มาเปิดก็เทียบได้เช่นกัน คนก็หันไปสนใจด้วยโปรโมชั่นที่เร้าใจ และความไว้เนื้อเชื่อใจที่ได้เคยรับบริการก่อนที่จะเข้ามาในโลกออนไลน์
แต่!! ช้าก่อน...
ในความจริงแล้วโลกออนไลน์ หรือตลาดอีคอมเมิร์ซนั้น เป็นสนามที่มีความยุติธรรมที่สุด ไม่มีสถานที่ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ และเทคนิคการให้บริการล้วนๆ สิ่งที่ผมคิดอยู่เสมอว่าเรื่องออนไลน์นั้น เราสามารถกำหนดตัวเองอยู่ในจุดไหนของตลาดก็ได้ เพียงแค่เราใส่ใจ และลงมือทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
ผมไปเจอบทความที่อยากจะบันทึก และแนะนำมากๆ สำหรับคนที่ทำอีเมิร์ซ คือ 9 ข้อที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซประสบความสำเร็จ ดังนี้
- Don’t rush the launch.
อย่ารีบร้อนเปิดตัว ถ้ายังไม่พร้อม ดูเหมือนว่าถ้าลงทุนเปิดตัวไปก่อน แต่เว็บไซต์ยังไม่มีข้อมูล ครั้งแรกที่ลูกค้าเข้าไปถึงหน้าเว็บ ลูกค้าก็จำจดจำภาพแรงนั้นไปตลอด และจะไม่คิดกลับเข้ามายังเว็บไซต์นั้นๆ อีกเลย - Put the focus on the user.
ให้เข้าใจถึงพฤติกรรมลูกค้าของเราให้มากที่สุด ว่าพวกเขาต้องการอะไรจากเรา ซึ่งถ้าเราสามารถสนับสนุนเขาได้ เราก็จะเขามาเป็นลูกค้าในที่สุด อย่าลืมว่าการซื้อครั้งแรก ทำให้เกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อไป - Test absolutely everything.
ทดสอบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นก่อน หรือหลังเริ่มลงสนามจริง อย่าลืม!! ทดสอบและวัดผลด้วย - Work closely with social.
Social Media คือหัวใจสำคัญ ลูกค้าสามารถเข้ามาพูดคุย หรือแสดงความคิดเห็นได้ มันจะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีชีวิตชีวาขึ้น - Incorporate social elements.
รวบรวมสิ่งที่ลูกค้ากล่าวถึงธุรกิจของเรา เอามันมาแสดงบนหน้าเว็บไซต์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้า หรือความคิดเห็นต่างๆ มันจะช่วยส่งผลในกาตัดสินใจของลูกค้าคนต่อไป - Go mobile.
รองรับหลายอุปกรณ์ โดยเฉพาะมือถือ - Stay on top of SEO.
อย่าลืมจัดทำ SEO ด้วย - Collect information.
เก็บข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อขยายธุรกิจในอนาคติ - Continue evolving.
และลงมือทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย จงจำไว้ว่า เทคโนโลยี เทรนด์ และลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น