พร้อมหรือยัง? เมื่อยักษ์ใหญ่ลงสนามอีคอมเมิร์ซ


"เมื่อยักษ์ใหญ่ลงสนามอีคอมเมิร์ซ" ฟังแล้วน่าขนลุก!! เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในบ้านเราลงมาเล่นสนามการขายของออนไลน์ ที่ก่อนหน้านี้ถูกครองตลาดด้วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กระจายกันตามหย่อมเย่า เปรียบเปรยกับตลาดนัดก็ว่าได้ แต่วันนี้กับมีห้างใหญ่มาเปิดก็เทียบได้เช่นกัน คนก็หันไปสนใจด้วยโปรโมชั่นที่เร้าใจ และความไว้เนื้อเชื่อใจที่ได้เคยรับบริการก่อนที่จะเข้ามาในโลกออนไลน์

แต่!! ช้าก่อน...


ในความจริงแล้วโลกออนไลน์ หรือตลาดอีคอมเมิร์ซนั้น เป็นสนามที่มีความยุติธรรมที่สุด ไม่มีสถานที่ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ และเทคนิคการให้บริการล้วนๆ สิ่งที่ผมคิดอยู่เสมอว่าเรื่องออนไลน์นั้น เราสามารถกำหนดตัวเองอยู่ในจุดไหนของตลาดก็ได้ เพียงแค่เราใส่ใจ และลงมือทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย



ผมไปเจอบทความที่อยากจะบันทึก และแนะนำมากๆ สำหรับคนที่ทำอีเมิร์ซ คือ 9 ข้อที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซประสบความสำเร็จ ดังนี้

  1. Don’t rush the launch.
    อย่ารีบร้อนเปิดตัว ถ้ายังไม่พร้อม ดูเหมือนว่าถ้าลงทุนเปิดตัวไปก่อน แต่เว็บไซต์ยังไม่มีข้อมูล ครั้งแรกที่ลูกค้าเข้าไปถึงหน้าเว็บ ลูกค้าก็จำจดจำภาพแรงนั้นไปตลอด และจะไม่คิดกลับเข้ามายังเว็บไซต์นั้นๆ อีกเลย
  2. Put the focus on the user.
    ให้เข้าใจถึงพฤติกรรมลูกค้าของเราให้มากที่สุด ว่าพวกเขาต้องการอะไรจากเรา ซึ่งถ้าเราสามารถสนับสนุนเขาได้ เราก็จะเขามาเป็นลูกค้าในที่สุด อย่าลืมว่าการซื้อครั้งแรก ทำให้เกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อไป
  3. Test absolutely everything.
    ทดสอบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นก่อน หรือหลังเริ่มลงสนามจริง อย่าลืม!! ทดสอบและวัดผลด้วย
  4. Work closely with social.
    Social Media คือหัวใจสำคัญ ลูกค้าสามารถเข้ามาพูดคุย หรือแสดงความคิดเห็นได้ มันจะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีชีวิตชีวาขึ้น 
  5. Incorporate social elements.
    รวบรวมสิ่งที่ลูกค้ากล่าวถึงธุรกิจของเรา เอามันมาแสดงบนหน้าเว็บไซต์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้า หรือความคิดเห็นต่างๆ มันจะช่วยส่งผลในกาตัดสินใจของลูกค้าคนต่อไป
  6. Go mobile.
    รองรับหลายอุปกรณ์ โดยเฉพาะมือถือ
  7. Stay on top of SEO.
    อย่าลืมจัดทำ SEO ด้วย
  8. Collect information.
    เก็บข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อขยายธุรกิจในอนาคติ
  9. Continue evolving.
    และลงมือทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย จงจำไว้ว่า เทคโนโลยี เทรนด์ และลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวิ่ง และเส้นชัย

เรียนรู้จากธรรม(ะ)ชาติ